กล้องตัวเล็กๆ ขนาดพกพาสะดวก ประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะในระบบโฟกัส รวมไปถึงมีกันสั่นภายในบอดี้ น่าจะมีหลาย ๆ คนกำลังต้องการกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงแบบนี้ วันนี้ทีมงานขอแนะนำกล้องรุ่นใหม่จาก Sony นั้นก็คือ Sony A6600 ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของระบบโฟกัส ขนาดเล็กพกพาได้ง่าย ที่ตอบโจทย์ในการทำงานทั่วไป และเรื่องวิดีโอได้เป็นอย่างดี วันนี้เรามาดูกันว่าจะสมคำล้ำลือกับที่ Sony ได้บอกหรือไม่ ว่าตัวนี้เป็น King Of APS-C ไปดูกันครับ
ต้องออกตัวกันก่อนว่า Sony A6600 นั้นเป็นกล้องรุ่นท็อปของเซ็นเซอร์ APS-C ในตอนนี้ ก็เลยได้ฟังก์ชั่นที่จัดเต็มกว่ารุ่นอื่นๆ แต่ถ้าใครที่งบไม่พอ หรือไม่ได้ต้องการฟีเจอร์มากมาย ก็ยังมี Sony A6100 ที่เน้นมือใหม่ นักศึกษา หรือคนที่พึ่งเริ่มทำงาน ด้วยสเปคที่สูงเพียงพอต่อการใช้งานภาพนิ่ง และ Sony A6400 ที่เพิ่มฟีเจอร์วิดีโอเข้ามาหลายๆอย่าง และใช้บอดี้เหมือน A6600 อีกด้วย
Highlight
- Real-Time AF โฟกัสได้ ไม่มีหลุด
- แบตเตอรี่รุ่นเดียวกับกล้อง A7 Series NP F-Z100 ทนจัดรัสเชีย
- ระบบกันสั่น 5 แกน
- บอดี้แมกนีเชียมอัลลอยพร้อมกริ๊ปที่ใหญ่ขึ้น
สเปค Sony a6600
- เซนเซอร์ ขนาด APS-C Exmor CMOS พร้อม BIONZ X รุ่นใหม่ล่าสุด
- ความละเอียด 24.3 MP
- ISO 100-32,000 (ขยายได้ถึง 102,400)
- 4D FOCUS
- โฟกัส 425 จุด แบบ Phase Detection และ Contrast Detection เคลมว่าสามารถโฟกัสได้ภายใน 0.02 วินาท
- ระบบกันสั่น 5 แกน
- โฟกัสได้ในที่แสงน้อยถึง -2 ถึง 20 EV
- Speed Shutter 1/4000-30 วินาที
- Tru-Finder 2.4 ล้านจุด (coverage 100%)
- หน้าจอสัมผัสพับเซลฟี่ขนาด 3 นิ้ว 921,600 จุด
- ถ่ายได้ต่อเนื่อง 11 ภาพต่อวินาที (8 ภาพต่อวินาที เมื่อถ่ายบน Live View)
- วิดิโอ 4K ที่ 100 Mbps และ 1080P ที่ 50 Mbps
- Slowmotion ได้ 120P ในความละเอียด 1080p ที่ 100 Mbps
- S-LOG3 (เครมว่าสามารถ Grading ได้ถึง 14 Stops)
- ช่องเสียบไมค์ม, ช่องเสียบหูฟัง
- 11 ปุ่ม Custom ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ถึง 91 อย่าง
- บอดี้กันละอองนำ้ ละอองฝุ่น
- Wifi, NFC
- Micro HDMI
- แบตเตอรี่รุ่น NP-FZ100 อยู่สามารถถ่ายได้ 810 ภาพ
- น้ำหนัก 503 กรัม รวมแบตเตอรี่
Body – บอดี้
ตัวบอดี้ Sony A6600 นั้นเป็นแม็กนีเชียมอัลลอย ทำให้มีความคงทนสูง พร้อมซิลกันละอองน้ำ ละอองฝุ่น ทำให้มั่นใจได้แม้ออกไปงานในสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตัวกริ๊ปนั้นได้เพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งนี้เป็นข้อดีมาก ๆ ทำให้จับได้ถนัดมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นที่เป็น APS-C ด้วยกัน แถมตัวกริ๊ปมีความยาวกว่า Sony A7 Gen 3 อีกด้วย
ด้านหลังโดยรวมแทบจะเหมือน Sony A6000 Series รุ่นอื่นๆ แต่ได้เพิ่มปุ่ม C3 เข้ามา แทนปุ่มเมนูในรุ่นเก่า และปุ่มเมนูได้ขยับไปทางด้านซ้าย ใครที่ใช้งานมือเดียว แล้วกดปุ่ม Menu บ่อยๆ อาจจะต้องปรับไปใช้ปุ่ม FN แทน เพราะปุ่ม Menu ได้ไกลขึ้นสำหรับคนนิ้วสั้น
ครั้งแรกในกล้องกลุ่ม Customer APS-C ที่มีช่องเสียบหูฟัง เพื่อเช็คเสียงในการถ่ายวิดีโอ ส่วนพอร์ทอื่นๆยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงทั้ง Micro USB, Micro HDMI และช่องเสียบไมค์โครโฟน
ปุ่มอัดวิดีโอยังคงใช้เป็นปุ่มตรงสันด้านขวา
หน้าจอของ Sony A6600 สามารถพับขึ้นได้ 180 องศา สามารถพับมาเซลฟี่ หรือทำ VLOG ได้ครับ และพับลง 74 องศา แต่ไม่สามารถพับด้านข้างได้
Real-Time AF ทั้งภาพนิ่งและรองรับการทำงานบนวิดีโอ
Real-Time AF เป็นระบบโฟกัสที่ทำงานได้รวดเร็ว โดยใช้การประมวลผลแบบ AI แถมเป็นกล้อง Sony APS-C รุ่นแรกที่ใช้งานโฟกัสตาได้ในงานวิดีโออีกด้วย สำหรับการทำงานในรูปแบบอื่นๆอย่าง โฟกัสดวงตาคน (สามารถเลือกตาซ้าย ตาขวาได้) รวมไปถึงโฟกัสดวงตาสัตว์และ ระบบ Track สิ่งของ ก็สามารถทำได้เช่นเคยและดีกว่าเดิมครับ
ระบบ Real-Time AF นั้นสิ่งที่แตกต่างกับ Lock-On AF ที่เคยใช้กันในรุ่นเก่าๆก็คือเรื่องประสิทธิภาพ แต่หากเจาะลึกข้อมูลกันแล้ว การทำงานของ Real-Time AF ค่อนข้างต่างกัน เพราะสำหรับ Lock-On AF นั้น จะวิเคราะห์ โดยใช้สี ระยะห่าง และ ใบหน้า แต่สำหรับ Real-Time AF นั้นนอกจากจะคำนวณสี ระยะห่าง และ ใบหน้า ยังคำนวณจากตา และ ลวดลายบนภาพ อีกด้วย โดยทั้งหมดผ่านระบบ AI ที่มีหน่วยประมวลที่ทรงพลัง ทำให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ทั้งหมดนี้ทำงานผ่านระบบโฟกัสแบบ Phase Detection และ Contrast Detection จำนวน 425 จุด การถ่ายภาพต่อเนื่อง ได้ที่ 11 FPS และ 8 FPS ในโหมด Silent Shutter โฟกัสเข้าได้เกือบ 100% เลยทีเดียว นอกจากนี้ Sony A6600 นั้นสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 99 ภาพ แบบ JPEG Extra Fine และ 44 ภาพเมื่อถ่าย Raw File
วิดีโอ 4K คุณภาพสูง พร้อม HLG และช่องเสียบหูฟัง!
Sony A6600 รุ่นใหม่นี้สามารถอัดวิดีโอได้ 4K ได้ที่เฟรมเรตสูงสุด 30 FPS และ Full HD ก็สามารถบันทึกได้เฟรมเรตสูงสุด 120 FPS สิ่งที่ให้มาในตัวนี้ ก็คือการอัดวิดีโอแบบ No Limit Record Time ซึ่งทำให้การอัดวิดีโอนั้นทำได้จนเมมโมรี่เต็ม หรือแบตเตอรี่หมดเลยทีเดียว
ด้านพอร์ทเชื่อมต่อในการวิดีโอก็เรียกว่าครบครัน เพราะมีทั้งช่องเสียบไมค์โครโฟนแยกสำหรับบันทึกเสียงที่ดีขึ้น,หูฟังสำหรับการฟังเสียงที่เข้ากล้อง, Micro HDMI สำหรับต่อ External Records หรือกล่องแปลงสัญญาณเวลาต่อเข้าคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ที่สำคัญยังมี Profile สีต่างๆในการถ่ายให้เลือกมากมายอีกด้วย
HLG คืออะไร? HLG คือ Hybrid Log Gamma เป็นโปรไฟล์สีของตัวกล้องที่นำไว้ใช้สำหรับงานวิดีโอ (ภาพนิ่งก็ใช้ได้เช่นกัน) โดยมีให้เลือกดังนี้ HLG,HLG1,HLG2 และ HLG3 โดยทีมงานแนะนำเป็น HLG2 เพราะว่าเวลาทำ Production นั้นจะมี Noise น้อยที่สุด แต่จะมี Dydnamic Range ที่ต่ำสุดใน HLG แต่ก็ถือว่าเพียงพอครับ สำหรับฟีเจอร์นี้จะอยู่ใน Picture Profile PP10
S-Log 3 เป็น Profile สีอึก เหมาะสำหรับคนที่ใช้ Granding หนักๆ เหมาะสำหรับคนที่มีสามารถเรื่องการปรับแต่งสีสูง ทั้งนี้ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ เนื่องจากโอกาสเพี้ยนเวลา Granding จะสูงมาก และยังต้องใช้เทคนิคพิเศษในการถ่าย
เราควรเลือกอะไรระ Profile ธรรมดา, HLG หรือ S-Log ดี!?
ถ้าคุณยังเป็นมือใหม่ทีมงานขอแนะนำ Creative Style สีธรรมดาเช่น สี Standard, หรือ สี Protrait แต่ถ้าต้องการนำมาปรับแต่งเล็กน้อย หรือปานกลาง หรือในสภาวะแสงไม่อำนวย ทีมงานขอแนะนำ HLG แต่ถ้าต้องถ่ายไปปรับสีแบบ Cinema Look ไป S-Log จะง่ายต่อการปรับที่สุดครับ
กันสั่น 5 แกนภายในตัวบอดี้
กันสั่นบนตัวกล้อง Sony A6600 นั้นเป็นแบบ 5 แกนมี X,Y,Pitch,Yaw โดยทาง Sony เครมว่าสามารถช่วยลด Speed Shutter ได้ถึง 5 Stops เท่าที่ลองใช้นั้นประสิทธิภาพไม่ได้ต่างกับเจ้าตัว Sony A6500 เท่าไหร่นัก แต่ก็ถือว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับคนที่ต้องการนำไปถ่ายวิดีโอโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือ
แบตเตอรี่รุ่นใหม่ อึด ทน นาน
แบตเตอรี่ของ Sony A6600 นั้นใช้รุ่น NP-FZ100 มีขนาด 2,200 mAh เท่าที่ทีมงานได้ลองใช้นั้นต้องบอกว่าทนมากๆเลยครับ เอาไปออกทริป 4 วันถ่ายไป 1,540 รูป และวิดีโอ 4K Shot สั้นๆประมาณ 10 Shot แบตเตอรี่เหลืออยู่ที่ 36% ส่วนในงานวิดีโอยาวๆ ก็สามารถถ่ายถ่ายได้เกิน 2 ชั่วโมงต่อเนื่อง
Interval Time-Lapse
หลังจากที่ Sony ได้ตัดระบบแอพพิเคชั่นออกไปในตัวกล้อง Sony Mirrorless ตอนนี้ Sony ได้นำฟังก์ชั่น Interval Time-Lapes มาใส่อีกครั้ง
การใช้งานนั้นต้องไปเปิดฟังก์ชั่น Interval Shoot Func. ที่เมนูกล้องอันแรก หน้า 3 แล้วเลือกเวลาความต่อเนื่อง จำนวนภาพ และ ความเร็วในการวัดแสง
เชื่อมต่อกล้องได้ง่ายผ่านสมาร์ทโฟน
การเชื่อมต่อกล้อง Sony A6600 นั้นจะใช้ระบบการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth และ Wi-Fi สำหรับบนสมาร์ทโฟนนั้นจะใช้ผ่านแอพพิเคชั่น Imagine edge mobile โดยพิเศษตรงนี้หากเราเชื่อมต่อ Bluetooth นั้นเราสามารถโอนผ่านเมื่อกล้อง Sony A7RIV ปิดได้ด้วย (ผ่านแอพพิเคชั่น Transfer & Tagging add-on) แล้วตัวแอพพิเคชั่นตัวใหม่ยังสามารถรับไฟล์ XAVCHD,4K ได้ และ เชื่อมต่อเกี่ยวกับ Location กับตัวกล้องได้ผ่านสัญญาณ Bluetooth
คุณภาพไฟล์
Portrait
ช่วงแรกที่ได้มา ทีมงานได้นำไปลองถ่ายภาพ Portrait มา โดยผลลัพธ์ที่ได้นั้นต้องบอกเลยว่าออกมาได้ดีมาก โดยเฉพาะ Skin Tone ในกล้องรุ่นใหม่ๆของ Sony ที่ได้ปรับปรุงให้สีผิวดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ไม่ได้อมเหลืองเหมือนรุ่นเก่าๆ
Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8
เท่าที่ลองในทริปแรกนั้นต้องบอกเลยว่าประทับใจในสกินโทนมากๆ นอกจากนี้การที่มี Real-Time Eye-Af นั้นก็ทำให้การถ่ายภาพพอร์ทเทรตนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องโฟกัส แล้วเวลาถ่ายให้ไปโฟกัสกับ Position ที่ถ่ายเพียงเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องบอกว่ามีข้อจำกัดจากตัวกล้องเพราะตัวกล้องเป็นเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ทำให้เมื่อเราใส่เลนส์ไปนั้นจะถูกทำการคร็อปให้ไกลมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ต้องระมัดระวังเวลา
ทริปที่ 2 ที่ผมเอาออกไปลองถ่ายนั้นก็คือการถ่ายภาพ Layer หรือนักแสดง Cosplay นั้นเอง ซึ่งเป็นการถ่ายในงาน Touch & Try Cosplay Photography with G Master Lens ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนโดย Sony Thai สำหรับคนใช้กล้องประกันศูนย์เท่านั้น ให้มาลองเลนส์ G Master ได้อย่างเต็มอิ่มกันเลยทีเดียว ใครที่สนใจทริปดีๆแบบนี้ อย่าลืมติดตามได้ที่ Sony Digital Camera
โดยการถ่ายนั้นจะเน้นใช้แสง Studio เป็นหลัก ในชุดแรกนั้นจะเป็นแสงธรรมชาติ
Sony A6600 + FE 55 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 55 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 55 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 55 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 55 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 55 mm f/1.8
ในส่วนที่ 2 จะเป็นการถ่ายในห้องปิดมึด ใช้แสงหลักเป็นแสงไฟต่อเนื่อง การคิดคำนวณ White Balances ทำออกมาได้ค่อนข้างตรงกับสิ่งที่ควรจะเป็นSony A6600 + FE 55 mm f/1.8 Sony A6600 + FE 55 mm f/1.8
โดยรวมสำหรับการถ่ายภาพ Portrait นั้นต้องบอกว่าสามารถทำสกินได้ค่อนข้างดี แล้วมีความช่วยเหลือจาก Real-Time Eye-AF ทำให้การถ่ายภาพนั้นง่ายขึ้น และสวยขึ้นเมื่อเทียบจากรุ่นเก่าๆ
Landscape
สำหรับงาน Landscape นั้นต้องบอกก่อนว่า ช่วงที่รีวิวนั้น Adobe ยังไม่ออกตัว Support Raw ของ Sony A6600 มาทำให้อาจจะไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพของกล้องได้เต็มที่ แต่ทีมงานก็ได้นำไฟล์ JPEG มาปรับแต่ง เท่าที่ทีมงานได้ลองนำไฟล์ JPEG มาปรับแต่งนั้นถือว่าสามารถทำงานได้ดีเลยทีเดียว เพราะตัวต้นฉบับไฟล์นั้นมีสีที่ดีอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องปรับไฟล์มาก
Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 ZeissSony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss
Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + FE 28 mm f/2
ภาพนี้เป็นภาพถ่ายดาวจากเลนส์ FE 28 mm f/2 แล้วนำมารวมกันทั้งหมด 148 ภาพ โดยใช้ฟังก์ชั่น Interval Shoot ใช้ชัตเตอร์ภาพละ 15 วินาที โดยใช้โปรแกม StarStax ดาว์นโหลดฟรีทั้ง Windows และ Mac OS ตัวภาพก็จะได้ภาพดาวที่เป็นเส้นขยับ แล้วนำมาปรับแต่งสีต่อที่โปรแกม PhotoShop ในเหตุการณ์นี้อยากบอกให้รู้ว่า กล้อง APS-C ก็สามารถถ่ายภาพดาวได้สบายๆ แต่อาจจะขอให้หาเลนส์ที่สว่างหรือรูรับแสงกว้างครับ
FOOD
Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + FE 28 mm f/2Sony A6600 + FE 28 mm f/2
ภาพถ่ายทั่วไป
Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + E 16-70 mm f/4 Zeiss Sony A6600 + FE 50 mm f/1.8
สรุป Sony A6600 น่าชื้อมั้ย?
กล้อง Sony A6600 เป็นกล้องที่เหมาะกับคนที่ทำวิดีโอมากๆ ด้วยฟีเจอร์ด้านโฟกัสที่ตามจิกมากๆๆ วิดีโอทำงานได้ดี และยังมีกริ๊ปที่มีความยาวที่มากกว่ากล้องฟูลเฟรมเจ็น 3 อีกด้วย ที่สำคัญไปกว่า ได้ขจัดข้อเสียที่เคยมีมาของ Sony A6000 Series ได้หลายข้อ เช่นการทำงานที่หนักหน่วงมากๆ รุ่นนี้ไม่มีอาการหน่วงเกินขึ้นเหมือนรุ่นก่อนๆ รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่ทนมากๆ
แต่สิ่งที่น่าสังเกตุคือ คู่แข่งใช้เซ็นเซอร์ที่มีความละเอียดสูงกว่า ในขณะที่ Sony ยังใช้เซ็นเซอร์ที่มีความละเอียดเท่าเดิม, ส่วนของการถ่ายวิดีโอแม้ฟีเจอร์จะครบเครื่องมากๆ แต่ก็ยังขาด 4K ความละเอียด 60 FPS มาให้ใช้ รวมไปถึงไม่สามารถ Record ได้ที่คุณภาพที่ดีกว่า Sony A6400 และพื้นที่การเชื่อมต่อ พอร์ทต่างๆ มีระยะห่างน้อย หากมีการต่อพอร์ททั้งหมดพร้อมกัน อาจจะต้องมี Adapter ตัวแปลงแบบอ่อน เพื่อที่จะให้งานได้พร้อมกันทั้งหมด และไม่มีแฟลชหัวกล้อง ซึ่งผู้ใช้ระดับเริ่มต้น อาจจะยังต้องการอยู่
เหมาะกับใคร
สำหรับทีมงานแล้วขอแยกเป็น 3 ประเภทหลักๆดังนี้ครับ
- เหมาะกับคนทำวิดีโอ Youtuber, Vlogger เพราะตัวกล้องสามารถตอบโจทย์งานวิดีโอได้ดี มีฟังก์ชั่นด้านวิดีโอครบครัน ที่สำคัญมีช่องเสียบหูฟังสำหรับเช็คเสียงด้วย
- คนที่อยากได้กล้องขนาดเล็ก แต่คุณภาพภาพต้องสูง และมีเลนส์ขนาดเล็กให้เลือกใช้ ที่สำคัญต้องการฟังก์ชั่นครบเหมือนฟูลเฟรม
- คนที่อยากได้กล้องตัวที่ 2 ที่มีขนาดเล็ก สามารถพกได้ทุกวัน แต่ยังใช้เลนส์ฟูลเฟรมของ Sony ที่มีอยู่ได้
ราคาเท่าไหร่ ชื้อชุดไหนดี
Sony A6600 นั้นในประเทศไทยมีให้เลือก 2 ชุดใหญ่
- Sony A6600 บอดี้ อยู่ที่ 45,990 บาท เหมาะสำหรับคนที่มีเลนส์ Sony อยู่แล้ว หรือคิดที่จะไปเลนส์ระดับพรีเมี่ยมตัวอื่นอย่างเช่น E 16-55 G f/2.8, FE 24 mm f/1.4 GM ก็สามารถทำได้
- Sony A6600 พร้อมเลนส์คิต 18-135 mm ราคาอยู่ที่ 59,990 บาท โดยชุดนี้เหมาะสำหรับคนชอบเที่ยว ใช้ตัวเดียวจบไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ระหว่างวัน เพราะสามารถถ่ายได้ตั้งแต่กว้างๆ ยันเทเล หรือจะ Close Up ก็สามารถทำได้ เรียกได้ว่าสาระพัดประโยชน์มากๆ