เลนส์เทเลระยะยอดนิยม 70-200 mm บนกล้องฟูลเฟรม เป็นที่คุ้นเคยของช่างภาพเป็นอย่างดีครับ แต่สิ่งนิ่งที่ช่างภาพหลาย ๆ คนอยากได้จากเลนส์เทเลมากกว่านี้ ในหลาย ๆ สถานการณ์ นั้นก็คือช่วงซูมที่ไกลกว่านี้ครับ วันนี้ทีมงานจึงนำเลนส์ซูมที่สามารถได้ถึง 400 mm ในขณะที่ ราคาและน้ำหนักนั้น น้อยกว่า FE 70-200 mm f/2.8 GM อีกด้วยครับ นั้นก็คือ Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM OSS เลนส์เทเลที่มีช่วงซูมกว้าง แถมน้ำหนักไม่ได้หนักอย่างที่คิดครับ จะเป็นอย่างไรไปชมกันครับ
สเปค Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM OSS
- ระยะ 100-400 mm
- รูรับแสงกว้างสุด f/4.5-5.6 (ตามระยะโฟกัส)
- รูรับแสงแคบสุด f/32-40 (ตามระยะโฟกัส)
- ชื้นเลนส์ 22 ชิ้น แบ่งเป็น 16 กลุ่ม
- ชื้นเลนส์พิเศษ 3 ชิ้น
- รูรับแสง Circular แบบ 9 ใบ
- ระบบกันสั่นภายในตัว OSS
- โฟกัสใกล้สุด 0.98 เมตร
- ฟิวเตอร์ขนาด 77 mm.
- ระบบโฟกัสแบบ RDSSM
- น้ำหนัก 1,395 กรัม
- ซิลละอองน้ำ ละอองฝุ่น
บอดี้ – Body
บอดี้ของเลนส์ เป็นสีขาว ที่ข้อดีคือสามารถสะท้อนความร้อนให้ออกนอกเลนส์ได้ดีกว่าสีอื่น ๆ วัสดุแข็งแรงทนทานสไตล์เลนส์เทเล Sony ด้านหน้ามีชื่อรุ่น FE 4.5-5.6 / 100-400 GM OSS
ด้านข้างตัวเลนส์สามารถปรับได้หลายอย่างเลยครับ ทั้งระบบโฟกัส,ระยะโฟกัส, เปิด-ปิด กันสั่น และ โหมดของกันสั่นที่มาด้วยกันสองโหลด
ตัวเลนส์สามารถกันละอองน้ำละอองฝุ่นได้แบบเต็มรูปแบบ จะเห็นได้จางยางตามขอบเลนส์ ทำให้มั่นใจได้ เวลาเอาไปลุยในสถานการณ์โหด ๆ ครับ
ตัวเลนส์เทเลมาพร้อมกับคลอล่า โดยเราสามารถจับ และ ต่อกับขาตั้งได้ และหากไม่ต้องการใช้ก็สามารถถอดเก็บได้ เผื่อความสะดวกในการจัดเก็บครับ
ฟิวเตอร์ของ Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM OSS ใช้ขนาด 77 mm โฟกัสได้ใกล้สุด 98 เซนติเมตร ฮูดตัวนี้ชื่อ ALC-SH151 ช่วยในการลดแสงแฟร์ แต่ฟีเจอร์เด่นของฮูดคือ สามารถเลื่อนหน้า CPL ได้โดยไม่ต้องถอดฮูด
อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ทีมงานชอบมากๆคือ การปรับความหนืดของวงแหวนซูมได้ ทำให้การใช้งานของแต่ละคน สามารถปรับให้แตกต่างกันได้ ตามความถนัดของการบิดซูมแต่ละคนครับ
คุณภาพ
Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM OSS มีชิ้นเลนส์ 22 ชิ้นแบ่งเป็น 16 กลุ่มเลนส์ ซึ่งมีชิ้นเลนส์พิเศษ 3 ชิ้น ED (Extra-low Dispersion) จำนวน 2 ชิ้น, Super ED จำนวน 1 ชิ้น ช่วยลดความคลาดสีของภาพ นอกจากนี้เลนส์ยังเคลือบ Fluorine สำหรับผมรอยต่างๆ บนหน้าเลนส์
MTF Chart (Modulation Transfer Function) เป็นกราฟที่อธิบายว่าเลนส์สามารถให้รายละเอียดของภาพได้ดีเพียงใด วัดจากระดับคอนทราสที่ได้ระหว่างเส้นที่ห่างกันอย่างเหมาะสม โดยรวมของเลนส์ Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM นั้นสามารถถ่ายทอดระเอียดได้ดี แม้จะวัดในช่วง 30 เส้นคู่/มม. ทั้งที่ระยะ 100 mm และ 400 mm ซึ่งนับว่าสามารถแยกรายละเอียดที่สูงมาก ทั้งเมื่อเปิดรูรับแสงกว้างสุด และ ที่ f/8
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 303 mm
ภาพนี้ทีมงานได้ทดสอบ 2 อย่าง อย่างแรกคือความคมชัดของภาพ ซึ่งต้องบอกว่าทำได้ดีมากๆ แม้จะซูมถึง 303 mm และอย่างที่ 2 คือ ประสิทธิภาพของระบบกันสั่น แม้ว่า Speed Shutter ที่ควรจะเป็นที่ไม่สั่นคือ 1/300 S ขึ้นไป แต่ใช้ Speed Shutter เพียง 1/125 ก็นับว่าไม่สั่น
ตัวเลนส์ใช้ DDSSM (Direct Drive SSM) ที่สามารถโฟกัสได้รวดเร็วมากๆ แถมยังมีความแม่นยำ ทีมงานได้ลองใช้ในทุกช่วงระยะโฟกัส ก็สามารถโฟกัสได้รวดเร็วในทุกช่วงโฟกัส แถมยังแม่นยำอีกด้วย
สามารถรองรับ Teleconverter ได้ทั้ง x1.4 และ x2.0
หลายคนมองว่าระยะ 100-400 mm ไม่พอแต่การถ่าย ทาง Sony จึงออก Teleconverter ที่คูณระยะไป x1.4 และ x2 โดยระยะจะเป็นดังนี้เมื่อใช้ Teleconverter เข้าไป 140-560 mm และ 200-800 mm ซึ่งรูรับแสงนั้นก็จะแคบลงไปเช่นกัน เป็น f/6.3-8 และ f/9-11 ตามลำดับ
ภาพตัวอย่าง – Image
สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ของการใชีเลนส์ช่วง 100-400 mm นั้นก็คือถ่ายภาพในแนว Motor Sport ทีมงานได้นำเลนส์ FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ไปถ่ายรถในโปรแกรม Idemitsu Super Turbo Thailand 2019 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งเป็นสนามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทำให้การใช้เลนส์ช่วง 70-200 นั้นไม่เพียงพอต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก เลนส์ FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM จึงสามารถตอบโจทย์สถาการณ์แบบนี้ได้ดี
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 312 mm
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm
2 ภาพแรกทีมงานลองทดสอบการถ่ายแบบ Planning บนกล้อง Sony A7III โดยใช้ Speed Shutter ที่ต่ำ แล้วแพนตามรถไป ในการใช้งานนั้น ต้องบอกเลยว่าโฟกัสเข้ากริ๊บๆ เลยทีเดียวSony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm
ภาพที่ 2 เป็นโค้งตัว U ทีมงานใช้เทคนิค Stop Action โดยใช้ Speed Shutter ที่ค่อนข้างสูง ทำให้ภาพดูหยุดนิ่ง
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 238 mmSony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 306 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm
นอกจากรถแข่งแล้ว ทีมงานยังได้นำเลนส์ FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM มาถ่ายพริตตี้ภายในงานอีกด้วย เรียกได้ว่าเลนส์ตัวเดียว จบทั้งสนาม
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 100 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 145 mm
ต่อไป ทีมงานได้ใช้ที่ Thai Wake Park ซึ่งเป็นสถานที่เล่นบอร์ดที่นิยมมากๆ ในกรุงเทพ เพราะไม่ไกลมาก อยู่แค่ลำลูกกาเท่านั้น รอบนี้ทีมงานได้ใช้กล้อง Sony A9 มาถ่ายภาพ ซึ่งต้องบอกว่าโฟกัสได้ไวมากๆ และจับได้ทุกช็อต
Sony A9 + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm Sony A9 + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 361 mm
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm (Super 35)
ภาพนี้ทีมงานได้นำเลนส์มาซูมที่ 400 mm แล้วเปิด Crop mode บนตัวกล้อง ทำให้พระจันทร์เต็มดวงมากยิ่งขึ้น ภาพนี้ผมเปิด f/8 เพื่อเพิ่มความคมชัดให้กับภาพนี้ ผลลัพธ์ต้องบอกเลยว่าทำออกมาได้ดีพอสมควร แม้ว่าจะซูม 200% ก็ตาม
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 306 mmSony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 306 mm
การถ่ายภาพพอร์ตเทรตสำหรับตัวนี้ สามารถถ่ายได้ แต่ก็ไม่แนะนำมากนัก เพราะถ้าจะต้องการเบลอจัดๆ อาจจะต้องซูมไปที่ 300-400 mm ขึ้นไป ทำให้ต้องถอยไกลมากๆ หากไม่มีพื้นที่ก็จะลำบากในการใช้งาน แถมยังมีรูรับแสงที่แคบอีกด้วย
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 176 mm
หลังจากนั้นทีมงานลองนำเลนส์ Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM มาถ่ายในสวนสัตว์ เนื่องด้วยข้อจำกัดทำให้ไม่สามารถเข้าใกล้ตัวสัตว์ได้มาก การมีช่วงเลนส์ที่ยืดหยุ่นทำให้สามารถถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้เมื่อใช้กับกล้องรุ่นใหม่ๆอย่าง Sony A7III และ A7RIII ที่มี Animals Eye-AF ก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ ได้อย่างเต็มรูปแบบ Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 100 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm
สุดท้ายทีมงานได้นำเลนส์ Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ไปถ่ายงาน Event อย่างงาน Cover Dance ด้วยจำนวนคนที่เยอะมากๆ ทำให้ต้องอยู่ค่อนข้างไกลเวที การใช้เลนส์ที่มีระยะถึง 400 mm ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 370 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 376 mm
ภาพทั่วไปจากงาน #SonyFullFrameSuperWorkshop
Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 100 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 100 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 268 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 100 mm Sony A7III + FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ที่ 400 mm
Conclusion
Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 92,990 บาท ซึ่งนับว่าเป็นเลนส์ที่มีราคาสูงตัวนึงเลยทีเดียว แต่กับความสะดวกด้านระยะ และคุณภาพที่ค่อนข้างสูง ก็ถือว่าเป็นที่ยอมรับได้กับราคานี้
ข้อดี
- มีความหยึดหยุ่นในการทำงานสูงด้วยระยะของตัวเลนส์สูงในช่วยเทเลโฟโต้
- ระบบกันสั่นมีประสิทธิภาพสูง
- ความคมชัดสามารถทำได้ดีมาก แม้จะเปิดรูรับแสงกว้างที่สุด
- โฟกัสได้ใกล้เพียง 98 เซนติเมตร
- สามารถต่อ Converter ได้หากระยะไม่เพียงพอ
- ขนาดเล็กและเบากว่า FE 70-200 GM
ข้อสังเกต
- เวลาใช้งานนานๆ จะไม่ Balance ควรจะใส่กับกริ๊ป (ทั้ง Battery Grip หรือ กริ๊ปนิ้วก้อย)
- รูรับแสงค่อนข้างแคบ เมื่อใช้งาน Indoor เป็นหลัก
หลายคนอาจจะสับสนว่าในราคาใกล้เคียงกัน 90,000 +- นั้นจะเลือกรุ่นไหนดี ระหว่าง Sony FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM กับ Sony FE 70-200 mm f/2.8 GM จะเลือกตัวไหนดี ทีมงานขอแนะนำว่า ถ้าต้องการถ่ายแบบเน้นคุณภาพสุด ๆ ถ่ายกีฬาแบบสนามไม่ใหญ่มาก ถ่ายพอร์ตเทรต, งาน Event และงาน Indoor บ่อยๆ ขอแนะนำไป FE 70-200 mm f/2.8 GM ได้เลยครับ เพราะรูรับแสงที่กว้างกว่าค่อนข้างมาก ทำให้ไม่ต้องดัน ISO มากให้เสียคุณภาพ ในส่วนของการถ่าย กีฬาในสภาพใหญ่ สนามแข่งรถ ถ่าย Landscape หรือต้องการเลนส์เข้าไปถ่าย Wild Life นั้น FE 100-400 mm f/4.5-5.6 GM จะเหมาะสมกว่าในเรื่องระยะมาก ๆ ครับ สามารถเจาะเข้าวัตถุได้ถึงอารมณ์กว่าชัดเจนเลยครับ